มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”

มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


เมื่อเดินทางไปถึง "เวียงจันทน์" การท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ใน "เวียงจันทน์" นั้น ถ้าจะให้ง่าย และสะดวกที่สุด ก็จะเป็นการเหมา สกายแล็ป(รถสามล้อ) เที่ยว (หรือ ถ้าจะสะดวก นั่งสบายขึ้นมาหน่อย ก็จะเป็นรถตู้เล็กๆ) การเหมาสกายแล็ปเที่ยวใน เมืองเวียงจันทน์ จึงเป็นวิธีที่นิยมมาก 5 สถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือน "เวียงจันทน์" ไฮไลท์เด็ดสำคัญๆ จะมีที่ไหนบ้าง... ไปดูกันได้เลย!

มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


พระธาตุหลวงเวียงจันทน์

สถานที่แรก "พระธาตุหลวง" หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "พระเจดีย์โลกะจุฬามณี" สถานที่สำคัญของเวียงจันทน์ ถือเป็นศูนย์รวมใจของชาวลาวทั้งประเทศ พระธาตุมีลักษณะคล้ายดอกบัวตูม มีความสูง 45 เมตร ทาด้วยสีทองเห็นเด่นชัดมาแต่ไกล มีหอไหว้พระอยู่ทั้ง 4 ด้าน ตัวพระธาตุหลวงมีลักษณะเป็น 4 เหลี่ยม มีทางเดินโดยรอบให้ได้ชมความสวยงามรอบพระธาตุ มีพื้นที่ไม่กว้างมาก ใช้เวลาไม่นานก็เดินจนทั่ว! (มีค่าเข้าชม)

มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


ประตูชัยประตูชัย หรือ ปะตูไซ (Patuxay) 

สถานที่นี้ ถือเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของเวียงจันทน์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับประชาชนที่ต่อสู้และเสียชีวิต ในสงครามก่อนการปฏิวัติพรรคคอมมิวนิสต์ สถาปัตยกรรมของประตูชัยนั้น จะเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส กับ สถาปัตยกรรมทางท้องถิ่นของลาว ประตูชัยจึงคล้ายกับประตูชัยที่ปารีส ฝรั่งเศส

 

ถ้ามาเที่ยวประตูชัยแห่งนี้.. แนะนำให้ขึ้นไปชมวิวด้านบนครับ จะมีบันไดวนให้ขึ้นไปชมทิวทัศน์ของเมืองเวียงจันทน์ โดยด้านบนนั้นจะมีหลายชั้น แต่ละชั้นก็จะมีร้านจำหน่ายของที่ระลึกเยอะแยะมากมาย และชั้นบนสุด เดินขึ้นบันไดพอเหนื่อย ก็จะเป็นชั้นของจุดชมวิว (ประตูชัยชมฟรี แต่ถ้าจะขึ้นไปชมวิวข้างบนก็มีค่าเข้าชม)


มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


 วัดสีสะเกด

วัดสีสะเกด (Wat Sisaket) เป็นวัดที่สร้างขึ้นแห่งแรกในนครเวียงจันทน์ และเป็นวัดเดียว ที่ไม่เคยถูกทำลายจากศึกสงครามในอดีต เหมือนวัดอื่นๆ ภายในวัดมีทางเดินได้โดยรอบ มีพระพุทธรูปเก่าในปางต่างๆ มากมาย ความสวยงามของวัดนี้ก็อยู่ตรงที่ตามช่องผนังกำแพง จะมีพระพุทธรูปองค์เล็กอยู่เรียงกันหลายช่องเต็มผนัง ถือเป็นวัดที่เก็บรวบรวมพระพุทธรูปจำนวนมากแห่งหนึ่ง (มีค่าเข้าชม)

มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


วัดหอพระแก้ว

เดินข้ามถนนจาก วัดสีสะเกด ก็จะเป็น หอพระแก้ว ครับ (ถ้าสกายแล็ป-รถสามล้อ มาจอดที่จุดนี้จุดเดียว ก็จะเที่ยวได้ทั้ง 2 สถานที่นี้เลย เพราะอยู่ตรงข้ามกัน) เป็นอาคารไม้แกะสลักสวยงาม แต่ไม่ใช่หลังเดิม ซึ่งมีการบูรณะใหม่ วัดนี้เดิมเป็นวัดหลวงของราชวงศ์ลาวและเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตที่อัญเชิญมาจากล้านนา แต่ในปัจจุบันพระแก้วมรกตได้ประดิษฐานอยู่ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) กรุงเทพฯ ภายในหอพระแก้วสามารถเดินได้โดยรอบ มีพระพุทธรูปเก่าๆ ในปางต่างๆ ให้ชม สวยงามครับ (มีค่าเข้าชม)

มนต์เสน่ห์ ณ “เวียงจันทน์”


ตลาดเช้าเวียงจันทน์

"ตลาดเช้า" อยู่ติดกับสถานีขนส่งเวียงจันทน์ (บขส.ที่มีรถโดยสารระหว่างประเทศ กลับหนองคาย และอุดรธานี) เป็นตลาดจำหน่ายสินค้าราคาถูก ไม่ว่าจะเป็น ของที่ระลึก เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์ เสื้อผ้า เป็นต้น ใครมาเที่ยวเวียงจันทน์ก็ต้องมาหาซื้อของฝากที่นี่กันล่ะครับ และใช่ว่าจะมีของฝากเท่านั้น บริเวณนี้จะเห็นร้านขายอาหารต่างๆ ให้เลือกทานแก้หิว เช่นกัน อย่าง "ข้าวจี่ลาว" นี่จะเห็นหลายร้านมากในบริเวณนี้ "ข้าวจี่ลาว" เป็นขนมปังแท่งยาว ๆ แบบฝรั่งเศส นำมาผ่าซีกตามแนวยาว จากนั้นจะนำเครื่องเคียงต่าง ๆ เช่น ผักต่างๆ แตงกวาสด เนื้อหมูแดง หมูยอ หมูหยอง ตับบด และปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศรวมแล้วได้ปริมาณที่เยอะมากๆ มีโอกาสลองแวะซื้อชิมกันดูนะ แซ่บ!

เครดิต >> http://chailaibackpacker.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์